Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

CÁC YẾU TỐ TRONG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PEST

Trong lúc mô hình 5 áp lực của Michael Porter đi sâu vào việc phân tách những khía cạnh trong môi trường ngành kinh doanh thì cách phân tích PEST lại nghiên cứu các liên quan của những yếu tố trong môi trường vĩ mô. Các yếu tố đó bao gồm:
  • Political Factors (Các khía cạnh Chính trị- Luật pháp)
  • Economics Factors (Các chi tiết Kinh tế)
  • Social Factors (Các chi tiết Văn hóa- Xã Hội)
  • Technological Factors (Các khía cạnh Công nghệ)

Đây là bốn yếu tố với thúc đẩy  trực tiếp đến những ngành kinh tế. Các chi tiết này là các chi tiết bên ko kể của của doanh nghiệp và ngành, và ngành phải chịu các tác động mà nó mang lại như 1 chi tiết khách quan. Các công ty dựa trên những liên quan đó sẽ đưa ra những chính sách, hoạt động kinh doanh yêu thích sở hữu mình nhất.
1. Các khía cạnh Thể chế - Luật pháp (Political Factors)
Đây là khía cạnh tầm tác động tới toàn bộ các ngành kinh doanh trên 1 khu vực lãnh thổ, những yếu tố thể chế, pháp luật thể thúc đẩy đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên 1 tổ chức hành chính, các doanh nghiệp sẽ phải cần tuân theo những yếu tố thiết chế luật pháp tại khu vực đó.
Yếu tố này thường phân tích những chi tiết sau:
  • Sự bình ổn: Phương pháp này sẽ phân tích sự bình ổn trong những chi tiết xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào sở hữu sự bình ổn cao sẽ mang thể tạo điều kiện phải chăng cho việc hoạt động kinh doanh. Ngược lại, những thiết chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động marketing trên cương vực của nó.
  • Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập... sẽ tương tác đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá ...
  • Chính sách: Các chính sách của Nhà nước sẽ mang tác động tới doanh nghiệp. Chúng sở hữu thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Có thể nhắc tới các chính sách thương mại, chính sách vững mạnh ngành, vững mạnh kinh tế, thuế, những chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng...
2. Các yếu tố Kinh tế (Economics Factors)
Các doanh nghiệp buộc phải lưu ý đến những chi tiết kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn và sự can thiệp của chính phủ đến nền kinh tế.
Thông thường những công ty sẽ dựa trên các phân tích về những chi tiết kinh tế sau để quyết định đầu tư vào những ngành, các khu vực.
  • Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng với chu kỳ, trong mỗi công đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế, nhà hàng sẽ các quyết định thích hợp cho riêng mình.
  • Các khía cạnh ảnh hưởng đến nền kinh tế. Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,...
  • Các chính sách kinh tế của Chính phủ. Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ, những chính sách ưu đãi cho những ngành: Giảm thuế, trợ cấp....
  • Triển vọng kinh tế trong tương lai. Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia nâng cao GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư...
Trong giai đoạn những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi nền kinh tế Anh đang ở trong tình trạng khủng hoảng và những công ty lại tạo ra một trận chiến về giá cả, họ cắt giảm giá thành từ lao động, tăng gấp đôi chi phí quảng bá kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên họ đã mắc buộc phải sai lầm vì đã gây liên quan xấu đến tâm lý người tiêu dùng, trong lúc nguồn thu nhập bị giảm sút, ko ai sẽ đầu tư vào những hàng hóa vật dụng cấp xa xỉ như đồ vật an ninh.
3. Các khía cạnh Văn hóa Xã hội (Social Factors)
Mỗi quốc gia, vùng bờ cõi đều với những giá trị văn hóa và những chi tiết xã hội đặc trưng, và các khía cạnh này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó.
Những giá trị văn hóa là các giá trị làm lên 1 xã hội, mang thể vun đắp cho xã hội ấy tồn tại và phát triển. Chính vì vậy các yếu tố văn hóa thường nhật được bảo vệ khôn xiết quy mô và chặt chẽ, đặc trưng là văn hóa tinh thần.  Rõ ràng, chúng ta không thể xúc xích lợn tại những nước Hồi Giáo được. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận sự giao thoa văn hóa của các nền văn hóa tại rộng rãi quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống, và tạo ra triển vọng vững mạnh sở hữu những ngành.
Ngay tại Việt Nam, chúng ta sở hữu thể nhận ra ngay sự giao thoa của các nền văn hóa chuẩn y trào lưu văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng gần đây. Ra đường, chúng ta sở hữu thể dễ dàng nhìn thấy những cô gái ép tóc kiểu Hàn, điểm trang kiểu Hàn, ăn mặc kiểu Hàn…Tất cả đều nguồn gốc từ làn sóng âm nhạc và phim ảnh Hàn Quốc (làn sóng hallyu).
Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng làm cho những nhà hàng ưa chuộng lúc nghiên cứu thị trường, các yếu tố xã hội sẽ chia cùng đồng thành các nhóm khách hàng, mỗi nhóm những đặc điểm, tâm lý,  thu nhập ... khác nhau, bao gồm:
  • Tuổi  thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống
  • Thu nhập trung bình, cung cấp thu nhập
  • Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống
  • Điều kiện sống
Ở Đức trong giai đoạn hiện nay, mang siêu phổ biến người mang thu nhập cao, điều kiện sống tốt, sở hữu khả năng trình độ và làm cho tại các vị trí ổn định trong xã hội. Tuy nhiên, họ thích sống độc thân, ko muốn nên bổn phận về gia đình, công tác sinh con đẻ cái... Những chi tiết này đã khiến cho các nhà hàng của Đức nảy sinh những dịch vụ, các câu lạc bộ, những hàng hóa dành riêng cho người độc thân.
4. Yếu tố Công nghệ (Technological Factors)
Cả thế giới vẫn đang trong cuộc phương pháp mạng của công nghệ, hàng loạt những khoa học mới được thành lập và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu như bí quyết đây 30 năm, máy vi tính chỉ là 1 phương tiện sử dụng để tính toán thì ngày nay nó đã với đủ chức năng thay thế 1 con người khiến cho việc hoàn toàn độc lập. Trước đây, chúng ta dùng các máy ảnh chụp bằng phim thì hiện tại không còn rộng rãi hãng chế tạo phim cho máy ảnh. Đặc biệt trong lĩnh vực khoa học thông tin, công nghệ truyền thông tiên tiến đã giúp nối ngay lập tức các khoảng cách về địa lý, phương tiện truyền tải.
Yếu tố này mang thể được phân tách dựa trên các khía cạnh sau:
  • Đầu tư của Chính phủ, doanh nghiệp vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong thập niên 60-70 của thế kỷ trước, Nhật Bản đã khiến những nước trên thế giới phải khâm phục với bước dancing vọt về kinh tế, trong ấy cốt yếunguyên tố con người và kỹ thuật mới. Hiện nay, Nhật vẫn là nước tỷ lệ đầu tư vào nghiên cứu trên GDP to nhất thế giới. Việc kết hợp giữa các nhà hàng và Chính phủ nhằm nghiên cứu đưa ra các khoa học mới, nguyên liệu mới... sẽ với tác dụng  tích cực tới nền kinh  tế.
  • Tốc độ, chu kỳ của công nghệ, tỷ lệ kỹ thuật lạc hậu: trường hợp trước đây những hãng cung cấp cần mất siêu nhiều thời gian để nâng cao tốc độ bộ vi xử lý lên gấp đôi  thì hiện nay tốc độ này chỉ mất khoảng 2-4 năm. Một bộ máy tính hay loại điện thoại thông minh mới tinh chỉ sau nửa năm đã vươn lên là lạc hậu với kỹ thuậtcác phần mềm ứng dụng.
  • Ảnh hưởng của công nghệ thông tin, Internet tới hoạt động kinh doanh, giảm chi phí giao thôngtăng tỷ lệ làm việc từ xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét